Tin Dùng Việt Nam 2024 được bình chọn dựa trên 5 tiêu chí cơ bản sau: | ||
TT | Các tiêu chí | Thang điểm |
---|---|---|
1 | Chất lượng sản phẩm | 30 |
2 | Giá cả và dịch vụ sau bán hàng | 15 |
3 | Kênh phân phối đến người tiêu dùng | 15 |
4 | Mẫu mã, bao bì sản phẩm | 15 |
5 | Mức độ thân thiện đối với môi trường | 25 |
Tổng điểm | 100 |
1. Chất lượng sản phẩm
Đánh giá theo các tiêu chuẩn kỹ thuật TCVN, QCVN, ISO, qua các nghiên cứu của cục, vụ, viện, ...
Bộ 8 chỉ tiêu:
● Chỉ tiêu tính năng hoạt động: Sản phẩm thỏa mãn yêu cầu vận hành cơ bản và đáp ứng chính xác các tiêu chuẩn về chức năng chủ yếu đã được xác lập.
● Chỉ tiêu công nghệ: Phương pháp, quy trình sản xuất sản phẩm tiên tiến, có khả năng tiết kiệm tối đa các yếu tố vật chất trong quá trình sản xuất.
● Chỉ tiêu độ tin cậy: Sản phẩm không bị trục trặc trong một khoảng thời gian cụ thể, phản ánh sự ổn định của các đặc tính sử dụng của sản phẩm để tiếp tục đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng.
● Chỉ tiêu độ an toàn: Đảm bảo tính an toàn trong sản xuất cũng như khi sử dụng sản phẩm, đảm bảo sức khoẻ và tính mạng cho người tiêu dùng.
● Chỉ tiêu sinh thái: Sản phẩm không gây ra tình trạng độc hại, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh trong quá trình sản xuất và vận hành.
● Chỉ tiêu thẩm mỹ: Sản phẩm sở hữu sự hài hoà về hình thức, nguyên vẹn về kết cấu, thể hiện được tính sáng tạo phù hợp với quan điểm mỹ học chân chính.
● Chỉ tiêu sáng chế phát minh: Sản phẩm chấp hành nghiêm túc pháp lệnh bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, quyền sáng chế phát minh.
● Thước đo gián tiếp: Thương hiệu doanh nghiệp sở hữu sản phẩm có uy tín trên thị trường nội địa và quốc tế, đạt được các giải thưởng quan trọng, có nhiều hoạt động hướng tới việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng và từ thiện xã hội.
2. Giá cả và dịch vụ sau bán hàng
2.1. Giá cả
Mức giá của sản phẩm/dịch vụ được đưa ra là hợp lý nhất tương xứng với chất lượng, sau nỗ lực giảm thiểu mọi chi phí.
Mức giá có sự cạnh tranh với các sản phẩm tương tự của đối thủ.
Giá cả ổn định một cách hợp lý theo thời gian.
Giá thành phù hợp với phân khúc thị trường mà sản phẩm hay dịch vụ hướng đến.
2.2. Dịch vụ sau bán
Thông qua các khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng được thực hiện bởi các cơ quan truyền thông, đơn vị nghiên cứu độc lập uy tín: chỉ số mức độ hài lòng trên 90%.
Thông qua thời gian phản hồi trung bình – chỉ số đo lường thời gian từ thời điểm khách hàng gọi để được giải đáp các thắc mắc trong quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ cho đến thời điểm nhân viên bắt máy.
Khả năng đáp ứng kỳ vọng khách hàng, thể hiện qua 5 yếu tố:
● Độ tin cậy: Sản phẩm, dịch vụ được cung cấp cho khách hàng là chính xác.
● Tính đảm bảo: Mức độ hiểu biết, lịch sự và khả năng tạo lòng tin cho khách hàng của nhân viên bán sản phẩm/dịch vụ.
● Cơ sở vật chất: Sự đầy đủ về cơ sở vật chất, website, trang thiết bị và nhân viên tư vấn đối với sản phẩm/dịch vụ.
● Sự đồng cảm: Sự quan tâm của bộ phận chăm sóc đối với khách hàng khi nhận được các thắc mắc trong quá trình sử dụng, lắp đặt, bảo hành, kiểm tra hay sửa chữa sản phẩm/dịch vụ đã mua.
● Tinh thần trách nhiệm: Mức độ sẵn sàng cung cấp các dịch vụ nhanh chóng cho khách hàng.
3. Kênh phân phối đến người tiêu dùng
Hệ thống đa kênh phân phối hiệu quả: cửa hàng truyền thống, cửa hàng trực tuyến, sàn giao dịch điện tử.
Số lượng thành viên kênh: Số lượng thành viên kênh nhiều thì cơ hội bán hàng càng cao, biểu hiện tính hiệu quả của kênh phân phối.
Đội ngũ nhân viên phân phối: Đội ngũ nhân viên bán hàng mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, chú trọng tính chuyên nghiệp, lòng nhiệt tình và sự hiểu biết chuyên sâu về sản phẩm/dịch vụ để truyền tải minh bạch tới khách hàng.
Khả năng và vị trí duy trì hàng tồn kho: Sản phẩm được lưu trữ với số lượng đủ nhiều tại những vị trí thị trường chiến lược, đảm bảo lượng hàng dồi dào đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường ngay cả vào mùa cao điểm.
Hệ thống thông tin giữa các thành viên kênh phân phối: Được đảm bảo tính thông suốt và sự cập nhật đầy đủ, chính xác. Đạt được sự thống nhất giữa các kênh phân phối là điều quan trọng để tránh sự khác biệt giá cả cũng như các chiến dịch khuyến mãi trên các kênh thành viên nhằm giữ uy tín với khách hàng.
4. Mẫu mã, bao bì sản phẩm
Khả năng truyền tải thông điệp: Thiết kế đẹp và giàu ý nghĩa.
Ý tưởng thiết kế: Mẫu bao bì sản phẩm/giao diện thiết kế dịch vụ có ý tưởng độc đáo, khác biệt nhưng chuyên nghiệp.
Sáng tạo gắn liền thực tế: Mẫu bao bì đẹp và sáng tạo nhưng đảm bảo độ tương thích với sản phẩm, tiện lợi trong quá trình sử dụng, không gây trở ngại khi triển khai.
Hiệu ứng thu hút trên gian hàng/giao diện: Thiết kế kết hợp nhiều yếu tố hình ảnh khác nhau như kiểu dáng, hoa văn, màu sắc, tích hợp hình ảnh động, … một cách phù hợp giúp sản phẩm/dịch vụ trở nên nổi bật.
Khả năng in trên bao bì: Chất liệu in cao cấp, dễ dàng phân hủy, thân thiện với môi trường, phù hợp với sản phẩm.
5. Mức độ thân thiện đối với môi trường
Chất liệu sản phẩm, vật liệu thân thiện với môi trường, loại bỏ yếu tố nhựa.
Tiêu chí bao bì bền vững: 100% làm từ nguyên liệu thô hoặc nguyên liệu tái chế; giảm thiểu lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất; có thể tái chế hoặc tái sử dụng (bao gồm cả các bao bì bị lỗi sản xuất về in ấn); loại bỏ hoặc giảm thiểu việc sử dụng bao bì dùng 1 lần, nhựa, nylon, …
Dịch vụ được thực hiện trong không gian thoáng mát, có khuôn viên cây xanh, hoa cỏ, tạo bầu không khí trong lành và thoải mái cho người sử dụng.
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu và toàn diện, cân bằng và duy trì, phục hồi cảm xúc trong tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh, thúc đẩy sự hòa mình tích cực giữa con người và thiên nhiên.
Kênh giao dịch sáng tạo, dịch vụ trực tuyến, sản phẩm ứng dụng nền tảng số với nhiều tiện ích nổi bật đa dạng nhằm tăng cường tối đa giao tiếp không chạm giữa khách và nhân viên, hạn chế việc in ấn.
Hoạt động kinh doanh đầu tư, tài trợ dự án, quản trị tài sản, đầu tư tài chính gắn với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, thúc đẩy các ngành sản xuất, dịch vụ và tiêu dùng xanh, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, bền vững về mặt sinh thái, công nghệ xanh.
Quy trình sản xuất sản phẩm tuân theo quy luật thương mại công bằng, cân nhắc tới các biện pháp giảm thiểu tiêu thụ nước và năng lượng.
Dự án kiến tạo không gian sống xanh, mặt nước với diện tích lớn kết hợp cùng các loại hoa, thảm thực vật, công viên cảnh quan và tiện ích nội khu với hệ thống điện mặt trời, hệ thống tưới tiêu tuần hoàn, hệ thống bể tắm khoáng tạo điều kiện cho người sử dụng thư giãn và chữa bệnh.
Dịch vụ cung cấp giải pháp công nghệ hiện đại xây dựng lối sống xanh trong cộng đồng.
Sản phẩm được ghi nhãn bền vững về hoạt động lâm nghiệp và khai thác gỗ, bảo tồn đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững.